Chapter 39

Chapter 39

Aria woke up an hour after she faint. Pinaliwanag niya kaagad kung bakit nagkaganon.

"So, you're saying that the power of the earth deity is in that necklace?" Victoria asked.

Aria nodded.

"But how did you know it? Na 'yon ang kapangyarihan ng earth deity at gamitin ang kwintas na 'yan para mailagay 'yan don?" tanong naman ni Ivy.

"Hunch," Aria quietly replied. Kahit galing siya sa tulog, nahihilo pa rin siya kaya hindi niya masyadong makita ng maayos ang mga kaibigan. Parang umiikot paningin niya.

"Are you okay?" Ella asked.

Tumango naman siya kahit medyo hindi maayos ang pakiramdam. Damn, her head is really spinning.

"Maybe she needs more rest," Aeron said. Halata sa mukha ni Aria na hindi okay dahil mamutla-mutla pa ito.

"We'll leave you here, then. Hatiran ka na lang namin ng pagkain mamaya," Tin said and they left.

But before Aidan can step a foot outside, Aria spoke.

"The only thing missing now is the holy weapon. Please give me your necklace."

Days after, they went to Fulgur to meet Tin's parents. Panay kapit nito sa dalawang matalik na kaibigan.

"Why are you gripping so tightly, ba? You're hurting us!" Ella whined while she's tugging her arm out of Tin's grip. Ang sakit kasi talaga!

"Kinakabahan ako..."

"Relax," Aria whispered. Mahigpit nga talaga ang pagkahawak ni Tin sa kanila. Mamula-mula na ang mga kamay nila sa higpit ng hawak nito.

Tin didn't know what to do, and she's very nervous! Paano niya haharapin ang 'totoong' mga magulang niya? This is the first time! Na makikita niya ito at makakausap na may tamang pag-iisip na siya.

Her foster parents in the human world died when she was going to college. Namatay ang ama niya dahil sa diabetes at sumunod rin ang kinikilalang ina dahil sa sakit sa puso. Her known relatives helped her and her trust fund help her live her life. They've been good to her. Kaya nagpapasalamat siya sa dalawa, kung hindi talaga niya ito mga totoong magulang, lubos nagpapasalamat talaga siya. Even if she's not their daughter, they still raised her and took her, treating her as their real child. It made her happy. Really.

"Princess, the Queen and King have been waiting for you."

Iginaya sila ng mga kawal papunta sa hari at reyna. They entered the throne room and there, found a woman and man in their early or mid 40's.

"Anak!" The queen quickly went to Tin and hugged her. Kaya napabitaw sina Aria at Ella. "I missed you so much, anak. Akala ko hindi na kita makikita pa muli." The queen started crying. Lumapit naman ang hari sa kanila at hinagod ang likod ng asawa.

"I couldn't believe when they said that you were killed. Hindi ako naniwala. Alam kong buhay ka pa kaya naghintay ako... I waited until you come home. And now, you're finally home here with us," Naiiyak na anito.

Tin was just there, stucked and doesn't know what to say or do. What should she do? Should she hugged her back? Say that she misses them to?

"Anak," the king called. "We're glad you're safe." The king smiled at Tin and the latter smiled softly.

She doesn't still know what to do or to react. Actually, she doesn't really know what's happening! Figuratively speaking. She finally understands Ella. Knowing that the people whom you thought your parents are not who they really are, it's confusing and difficult to believe? Kasi all her life she thought those person who raised her in the human world was really her parents. Tapos ngayon malalaman niyang ito ang tunay niya na magulang, buhay at hari at reyna pa!