Chapter Fifty-Nine

The Meeting

Ke'ala

"Well then, let's start the meeting." Naalarma ang lahat sa sinabi ni Headmistress. So this is a meeting after all.

"Before that," napatingin kaming lahat kay Hanzel Grim as he raised his hand. "I'm aware of Miss Andrea's situation, but should an outsider be really here?" He's not talking about Andrea. Alam ko dahil nakatingin silang lahat sa akin.

Why indeed. Hindi ako kabilang sa mga grupong ito, nor I am interested in joining one. Napatingin lamang ako kay Headmistress. They shouldn't be looking at me. Pati ako ay walang alam kung bakit ako nandito. Headmistress told me herself last night nang pinuntahan ako ng mga Knights sa Academy. And the way it was last night, nagmumukha akong kriminal na dinakip ng mga knights.

I was walking through the hallway, kakatapos ko lang sa task na pinagawa sa akin ng Dorm Head, as a punishment. But punishment for what? Dapat si Iyana ang sa posisyong ito—

Damn. Knights are waiting in front of my room. Mabilis akong lumiko para hindi nila ako makita. Why are they so desperate to bring me back? And what's going on in Headmistress' mind? Hindi ko alam kung ano ang iniisip ng babaeng yun. She's making it look like na isa ako sa mga sunod-sunuran niya.

"Miss Willar, stop!" Tsk. Naabutan nila ako.

I ran towards the open grounds to loose them. Pumasok ako sa maze para hindi nila ako mahanap. Unlike them, I've memorised every paths in this maze from that time na pumunta ako dito kasama si Genova for that 'test'.

"I suggest you stop running away, Ke'ala." Nagulat ako makita si Headmistress na nakaupo sa may fountain, meters in front of me. Napatigil ako at pumunta sa kaniya ang tingin ko. What is she doing here?

"What's the big idea anyway? You can't just limit—" she interrupted me.

"I'm simply saying stop running around." She reasoned as she strolled her fingers on the water's surface.

"By locking me up in that facility katulad ng ginagawa mo kay Andrea?"

"Confining is the right term, Ke'ala. I'm doing it for your own good." My own good? Why does she loves talking in the most complicated way? "But since you're so persistent in knowing why, pumunta ka sa meeting bukas. Back at my office in the facility. We'll discuss more tomorrow." Tumayo siya at akmang lalakad na.

"Bakit hindi mo nalang sabihin sa akin ngayon?"

"If I did just that, there's no hesitating you'll act on your own." I frowned.

I turned around, and before I knew it, I was surrounded by Knights. Great. Just great.

Now back at the present, they all still continued to stare at me, expecting for an answer. I just crossed my arms and returned my gaze to the woman in front of all of us. She sighed as if remembering an explanation. This woman just hates explanations.

"You all know the current condition in the East, right?" We all nodded. "And you are all aware na ang Black Clan ang nagpasimuno ng lahat nang ito. At the moment, wala pang nakakaalam kung ano talaga ang habol nila. They attacked the small towns at the edges of the North, katulad nang ginawa nila sa East. The only difference was, they failed the attack here in the North and they managed to break into the East."

And how does that explain kung bakit ako nandito?

May pinindot na kung ano sa lamesa niya si Headmistress, then a hologram appeared. It was a map of a whole Magnus Island. But it was narrowed down to the Eastern territories.